Công Thức 5 – 3 – 2, công thức vàng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Công Thức 5 – 3 – 2, công thức vàng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ
4 phút, 24 giây để đọc.

Cha mẹ đang băn khoăn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ? Những đứa trẻ gầy, yếu, hay ốm vặt luôn làm cho các bậc cha mẹ phải lo lắng. Bởi, chế độ dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Con khỏe mạnh và năng động là biểu hiện của một chế độ đầy đủ dinh dưỡng. Ngược lại, bé chậm phát triển, không linh hoạt thì cha mẹ cũng cần quan tâm hơn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Nếu băn khoăn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho con phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt là từ độ tuổi từ 1-3, trẻ sẽ dễ hấp thu dinh dưỡng, tiền đề cho sự phát triển sau này. Một bữa căn cân bằng về chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý? Bạn có biết công thức 5-3-2 là gì không? Hãy tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé, từ đó có những chế độ dinh dưỡng cho trẻ phù hợp

Công thức 5 – 3 – 2 trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ là gì?

Thực đơn cân đối sẽ cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Chế độ ăn cân bằng bao gồm 4 loại thực phẩm cơ bản là protein, khoáng chất, vitamin và dưỡng chất. Các chất này có thể đáp ứng đủ nhu cầu calo hàng ngày của bé. Trẻ cần được đáp ứng 50% lượng calo cần thiết là chất bột đường. Phần còn lại là 30% chất béo và 20% chất đạm.

Đây cũng là tỷ lệ 5-3-2 mẹ cần cung cấp thức ăn cho trẻ 1-3 tuổi. Ngoài các nhóm dinh dưỡng chính nêu trên, dinh dưỡng của trẻ còn cần có sự góp mặt của các loại vitamin và khoáng chất. Từ công thức, mẹ có thể biến tấu thành một loạt thực đơn dinh dưỡng và ngon miệng cho bé

Carbohydrates

Trẻ em sẽ cần rất nhiều carbohydrate để đáp ứng nhu cầu năng lượng của chúng. Carbohydrate có trong ngũ cốc nguyên hạt như ngũ cốc, bánh mì, ngũ cốc, mì ống, khoai tây… Trẻ cần bổ sung chất bột đường trong các bữa ăn chính và bữa phụ hàng ngày.

Protein

Trẻ cần một nguồn dinh dưỡng đầy đủ để phát triển

Chất đạm là chất dinh dưỡng chính cho sự phát triển của trẻ. Bởi chúng có khả năng giúp xây dựng cơ bắp và tạo kháng thể cho cơ thể. Protein có trong cá, các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt và đậu.

Chất béo

Chất béo là một trong những nguồn năng lượng chính để hòa tan nhiều loại vitamin quan trọng trong cơ thể con người và môi trường. Chất béo có trong mỡ động vật và các loại trái cây, hạt khác nhau. Các chuyên gia khuyến cáo rằng các loại chất béo tốt nhất cho con bạn là axit béo omega-3, omega-6 và omega-9. Các loại chất béo này giúp thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của trẻ. Bổ sung các dưỡng chất này giúp bé giảm nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Các loại vitamin

Vitamin rất cần thiết cho sự phát triển hàng ngày của trẻ. Vitamin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển, hỗ trợ chức năng của các tế bào và các cơ quan khác. Các bà mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn giàu vitamin để trẻ lớn lên khỏe mạnh.

  • Vitamin A rất cần thiết cho việc phát triển thị lực.
  • Vitamin C đóng một vai trò trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ chức năng não.
  • Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi.

Canxi

Nhiều mẹ không sao đã bỏ quên nguồn canxi dồi dào trong rau củ, nhất là các loại rau có màu xanh đậm. Canxi cần thiết cho sự phát triển của xương, răng và chức năng thần kinh của trẻ. Thực phẩm giàu canxi bao gồm pho mát, sữa chua, bông cải xanh, rau bina và các loại rau có màu xanh đậm.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi ở trẻ. Ngoài ra, mẹ cũng nên uống sữa mỗi ngày để bổ sung canxi. Ngoài canxi và sắt, các axit amin khác (như lysine, tryptophan) cũng là một phần thiết yếu trong chế độ ăn của trẻ ở độ tuổi này.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 – 3 tuổi cần những gì?

Bảng dưới đây là bảng hướng dẫn dinh dưỡng cho bé ở từng lứa tuổi. Bạn có thể chọn một hoặc hai loại thực phẩm cho bé trong mỗi nhóm.

Công thức 5-3-2 cho sự phát triển của bé

Công thức 5-3-2: Nghe có vẻ lạ nhưng nó có thể cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng toàn diện nhất. Một bữa ăn dinh dưỡng giúp bé lớn lên khỏe mạnh. Các mẹ có thể tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng để thiết lập thói quen ăn uống hoàn hảo cho con thông minh nhất.

Nguồn: Vi.cungcon.vn

About Post Author

Tuyết Lành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *